Nghiên cứu mới | Có người đỡ tạ hộ sẽ giúp bạn tăng hiệu suất tập luyện

Bạn có bao giờ để ý rằng, khi ai đó đỡ tạ hộ bạn, bạn đột nhiên cảm thấy mạnh mẽ hơn vì một lý do nào đó không?

Theo “lý thuyết nhận thức xã hội”, hành vi về cơ bản được xác định bởi bốn yếu tố quan trọng: mục tiêu, kết quả kỳ vọng, năng lực bản thân và các biến cấu trúc xã hội khác.

Thật thú vị là việc có người đỡ tạ hộ đã thực sự được chứng minh là có tác động đáng kể đến hiệu suất và nâng cao hiệu quả tập luyện của bản thân.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Sheridan và cộng sự, (2019), những người tham gia được hướng dẫn thực hiện 3 hiệp bench press cho đến khi thất bại với mức tải ~@60 1RM.

Thật thú vị, để xem liệu sự hiện diện của người đỡ tạ hộ có tạo ra sự khác biệt hay không, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một “chiến lược đánh lừa”

Nói cách khác, đối với một trong các thử nghiệm, những người đỡ tạ có mặt công khai và những người tham gia có thể nhìn thấy người đỡ tạ, trong khi ở thử nghiệm kia, họ vẫn hiện diện nhưng bị che khuất khỏi tầm nhìn của người tập.

Sự hiện diện của những người đỡ tạ đã được chọn ngẫu nhiên

Kết quả là gì?

Việc sử dụng một người đỡ tạ cho thấy hiệu suất của bài tập Bench Press đã tăng lên, bằng cách tăng số lần lặp lại và tổng số công việc được thực hiện. Ngoài ra, những người tham gia đã báo cáo mức độ nỗ lực thấp hơn và mức độ tự tin vào năng lực bản thân tăng lên!

Điều đó có nghĩa là gì?

Không phải lúc nào bạn cũng có thể nhờ ai đó trợ giúp trong các buổi tập, nhưng khi có thể hãy yêu cầu sự trợ giúp của huấn luyện viên/bạn bè thực sự có thể tạo ra sự khác biệt về hiệu suất, đặc biệt là khi bạn đang nâng tạ nặng!

Bạn nghĩ sao về nghiên cứu này? Hãy cùng thảo luận bên dưới nhé!

Sheridan, Andrew1; Marchant, David C.1; Williams, Emily L.2; Jones, Hollie S.3; Hewitt, Phil A.4; Sparks, Andy1. Presence of Spotters Improves Bench Press Performance: A Deception Study. Journal of Strength and Conditioning Research 33(7):p 1755-1761, July 2019.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *