Bạn có biết rằng các phòng tập gym có số lượng người đăng ký rồi không đi tập lên đến 82% hay không. Đó chính là lý do tại sao các phòng tập dù nhìn thấy không có nhiều người đi tập nhưng vẫn sống khỏe là vậy.
Bối cảnh: Chúng ta sẽ có 1 câu chuyện về các phòng tập gym hiện nay tại sao mở ra rất nhiều và giá cả thì vô cùng rẻ, họ cạnh tranh nhau rất khốc liệt nhưng tại sao họ vẫn sống thành thơi.
Kế hoạch: Các phòng tập gym sẽ tận dụng tối đa về địa điểm để thu hút thành viên trong khu vực đăng ký càng nhiều càng tốt. Họ sẽ đưa ra các gói khuyến mãi “sập sàn” để “bẫy” các khách hàng chọn các gói tập dài ngày với giá rẻ hơn rất nhiều và hy vọng…họ sẽ bỏ cuộc sớm.
Kết quả: Theo 1 nghiên cứu gần đây, chỉ có 18% số người đăng ký tập luyện các gói tập nhiều tháng là “xài hết ga” các gói tập này và học phí của “những người bỏ cuộc” sẽ dùng để bù vào chi phí bảo trì và hoạt động của phòng tập và tất nhiên là cả lợi nhuận nữa. Nhờ đó các phòng tập gym mọc lên ngày càng nhiều.
Phòng tập gym, nơi hội tụ những giấc mơ “dang dở”
Chúng ta cho dù có tính toán chi li về việc chi tiêu đến đâu đi chăng nữa thì chúng ta vẫn sẽ có những khoản chi bất ngờ như là sửa xe, sinh nhật, tiệc tùng bạn bè….và câu chuyện của chúng ta là 1 gói tập gym.
Trừ khi bạn là 1 người quyết tâm thật sự trong 18% người còn lại muốn tìm đến gym để thay đổi cuộc đời mình còn không thì chi phí bạn bỏ ra để đi tập đang được bù vào chi phí phục vụ cho thành viên khác và cả cộng vào lợi nhuận cho chủ phòng tập. Ai cũng biết là sẽ tốn tiền nhưng lại ít có có người hủy và có khi còn âm thâm đóng thêm tiền mỗi tháng, tại sao nghe có vẻ phi lý quá nhỉ ?
Đơn giản là vì các phòng tập gym hiện nay đưa ra các mức giá tập luyện “vô cùng phải chăng” với túi tiền của nhiều người, có khi tập cả tháng chỉ với “200k/tháng”, còn rẻ hơn uống 1 ly cà phê mỗi ngày nữa.
Bạn sẽ nghĩ rằng, phòng tập rẻ như thế thì nó lấy gì sống đúng không ?
Bởi vì bạn đã biết là 82% số người mua gói tập sẽ không sử dụng hết số tiền mà họ bỏ ra để đi tập. Nhiều người đủ khả năng “chi tiền” để mong muốn có 1 cơ thể “cơ bắp” hơn nhưng lại không đủ “quyết tâm” để thực hiện nó cho nên họ chính là những con mồi béo bở của các phòng tập.
Một nghiên cứu lại chuỗi gym Planet Fitness – chuỗi phòng tập gym lớn nhất nước Mỹ – cho thấy rằng, với 6500 thành viên tại mỗi phòng tập, nhưng phòng tập thường chỉ phục vụ cho khoảng 300 người cùng lúc, từ đó bạn có thể dễ dàng nhận ra con số không đi tập lớn tới mức nào.
Và bạn cũng dễ dàng nhận ra rằng, các phòng tập gym đánh đòn tâm lý rất “thuần thục” để khiến bạn dễ sa lầy vào đó. Họ đánh vào mong muốn “có body săn chắc” hoặc “cơ bụng 6 múi” của chúng ta để khiến chúng ta cảm thấy bùi tai và chi tiền cho các gói tập của họ với những viễn tượng tươi đẹp về 1 cơ thể cường tráng được nhiều người ngưỡng mộ trong 1 thời gian ngắn nào đó.
Chính những điều này khiến họ “mạnh tay” chi tiền nhưng chỉ 1 khoảng thời gian là những quyết tâm ban đầu đó đều tan biến hết mà chi phí bạn bỏ ra bạn biết nó đi đâu rồi đó.
Áp dụng nhiều “thủ thuật” kinh doanh khác
Bên cạnh nguồn thu chính từ 82% người bỏ cuộc kia, các phòng tập gym vẫn còn nhiều mánh khóe khác để tăng thêm doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm khác, góp phần tăng thêm doanh thu và sự hài lòng từ khác hàng trung thành.
- Đầu tiên là phí HLV cá nhân (PT): Lượng “gà mờ” đến phòng tập với mong muốn có body “ngon” hơn thường rất dễ dính vào vấn đề này. Các PT sẽ ra sức thuyết phục bạn chọn mua gói tập với các PT để mau chóng đạt được hiệu quả cao nhất, họ sẽ đưa ra nhiều lý do mà bạn nên thuê PT từ đó khiến bạn xiêu lòng và chi tiền. Việc thuê PT thực sự không xấu nếu bạn thuê được 1 PT chất lượng và chăm đi tập, nhưng nếu không thì bạn lại tốn thêm 1 khoảng tiền không nhỏ nữa.
- Thực phẩm bổ sung và phụ kiện: Đây cũng là nguồn thu đáng kể tiếp theo ở phòng tập gym, bạn sẽ được tư vấn mua các loại TPBS hoặc phụ kiện để đi tập giúp cho việc tập luyện thêm hiệu quả. Bên cạnh đó nó cũng làm cho các phòng tập trông chuyên nghiệp và thu hút thành viên mới hơn.
- Tối ưu hóa khung giờ tập: Thông thường các phòng tập chỉ đông vào giờ cao điểm, thường là chiều tối và đây cũng là khung giờ được các phòng tập “nâng giá” để nhằm mục đích giới hạn số người đến tập trong 1 lúc quá đông. Việc này sẽ đảm bảo tất cả khung giờ đều có người tập và sẽ đảm bảo chi phí hoạt động hơn.
- Các buổi tập huấn: Các buổi tập huấn chuyên đề sẽ giúp gia tăng doanh thu cho phòng tập và đồng thời duy trì được lượng thành viên chăm chỉ (người tập càng hiểu biết rộng thì tập càng mau có hiệu quả và nhờ đó họ sẽ gắn bó với phòng tập lâu dài hơn).
- Ngoài ra, nhu cầu tập luyện theo mùa cũng rất lớn, nếu các phòng tập nắm bắt tốt điều này sẽ giúp tăng lượng doanh thu rất đáng kể. Ví dụ các lớp như “Giảm mỡ đón tết” hoặc “Năm mới body mới” hoặc “Hè đã đến, 6 múi đã về hay chưa” chẳng hạn.
- Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đi kèm: Tương tự như HLV cá nhân, các chuyên gia dinh dưỡng có tại phòng tập có thể tư vấn tại cho cho các khách hàng giúp tăng doanh thu cho phòng tập.
- Bên cạnh đó thì còn có các dịch vụ đo lường chỉ số sức khỏe riêng biệt và tất nhiên là có trả phí, mặc dù vậy thì vẫn rất nhiều khách hàng vẫn vui vẻ trả tiền để thực hiện các việc này.